KỲ IX: KHÔNG PHẢI ĐƯỜNG TĂNG HAY BỒ ĐỀ TỔ SƯ, SƯ
PHỤ THỰC SỰ CỦA TÔN NGỘ KHÔNG LÀ AI?
Tác phẩm Tây
Du Ký của Ngô Thừa Ân từng được xếp vào một trong “tứ đại danh tác” của văn học
Trung Quốc. Và một trong những nhân vật trung tâm của bộ tiểu thuyết ấy chính
là Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không.
Phàm là
những ai từng đọc qua Tây Du Ký đều cho rằng, sư phụ chân chính của Tôn Ngộ
Không là Bồ Đề Tổ Sư - người truyền dạy 72 phép biến hóa. Có một số ý kiến lại khẳng định, Đường Tăng mới là
người thầy chân chính của Đại Thánh, vì vị cao tăng ấy đã giúp Ngộ Không giác
ngộ nhiều đạo lý. Thế nhưng kỳ thực vị sư phụ
đích thực của Tôn Ngộ Không lại không phải là ai trong hai nhân vật này.
Nếu là những
“đệ tử ruột” bộ tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân đều cho rằng, sư phụ chân
chính của Tôn Ngộ Không chính là Bồ Đề Tổ Sư - người truyền dạy 72 phép biến
hóa.
Bồ Đề Tổ Sư
trong Tây Du Ký ẩn cư tại Tây Ngưu Hạ Châu, ở trong Linh Đài Phương Thốn sơn,
Tà Nguyệt Tam Tinh động. Linh Đài Phương Thốn
sơn gọi tắt bằng chữ đầu và chữ cuối là “Linh sơn”, “Tà Nguyệt Tam Tinh” chính
là vật trên thiên thượng, ám chỉ “bầu trời”. Hợp nhất chúng lại chính là: Thiên
Thượng Linh Sơn.
Tổ sư Bồ Đề
hẳn là cũng sớm biết được căn cơ của Hầu vương không tầm thường nên cũng đã cố
ý đưa ra mấy thứ thuật loại tiểu đạo kia để thử lòng. Khi Ngộ Không từ chối
không học, Tổ Sư cũng tỏ vẻ giận dữ vô cùng. Tây Du Ký kể rằng: “Tổ Sư nghe
đoạn, hừ một tiếng, từ trên đài cao nhảy xuống, tay cầm gậy giới xích, chỉ vào
Ngộ Không nói:
- Loài khỉ già kia, đạo này không học, đạo kia không học,
còn đòi học cái gì?
Rồi đi đến gõ đầu Ngộ Không ba cái, quay lưng giơ tay đi
thẳng vào trong, đóng cửa giữa lại, bỏ mọi người ở ngoài”.
Bề ngoài thì
là giận dữ, nhưng trong lòng Tổ Sư sớm đã chọn Ngộ Không là đệ tử chân truyền. Việc
ông cho Ngộ Không mấy gậy “bổng hát” chính là điểm hóa mà trừ Hầu vương ra thì
chẳng một ai có thể hiểu.
Bởi Bồ Đề Tổ
Sư chỉ truyền dạy cho Ngộ Không vài món pháp thuật, chứ không dạy học trò của
mình tâm pháp, cách tu tâm dưỡng tính. Hơn
nữa, bản thân Bồ Đề Tổ Sư cũng từng cự tuyệt việc thừa nhận Tôn Ngộ Không làm
đồ đệ cũng như rũ bỏ mối quan hệ sư đồ.
Tiểu thuyết
Tây Du Ký có đoạn Bồ Đề Tổ Sư cự tuyệt Ngộ Không khi Ngộ Không không lĩnh hội
được những đạo nghĩa ở đời ông truyền dạy.
Tôn Ngộ
Không mắt ngấn lệ hỏi: “Sư phụ, người bảo con phải đi nơi nào?”
Tổ Sư trả
lời: “Ngươi
tới từ nơi đâu thì trở về nơi đó là được. Dù ngươi có gây họa cũng không được
phép nói là học trò của ta. Nếu ngươi nói ra nửa chữ để ta biết được, ta nhất
định sẽ đem con khỉ nhà ngươi lột da, róc xương, đem thần hồn giáng vào Cửu U,
để ngươi vạn kiếp không thoát thân được”.
Khi đó, Ngộ
Không vô cùng sợ hãi mà cam đoan: “Con
tuyệt đối sẽ không nhắc một chữ tới người”.
Vì tự tay cắt
đứt quan hệ sư đồ nên Bồ Đề Tổ Sư không được coi là “người thầy đầu tiên” của
Tôn Ngộ Không.
Phật Tổ Như Lai mới là sư phụ chân chính
Năm xưa khi
Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Ngọc Hoàng đã từng phải cầu cứu Phật Tổ Như
Lai.
Bấy giờ,
Phật Tổ nghe nói Ngộ Không muốn làm chủ thiên cung, liền cười mà bảo: “Ngươi chính
là con khỉ thành tinh muốn đoạt tôn vị của Ngọc Hoàng đại đế sao? Ngọc Hoàng tu
trì từ nhỏ, khổ sở trải qua 1750 kiếp nạn, mỗi kiếp dài 129.600 năm, phải chịu
khổ ải bao năm mới có thể ngồi lên ngai vị này.
Ngươi ra đời chỉ là một con yêu quái, sao dám lớn tiếng đòi
hỏi như vậy? Thừa dịp còn sớm có thể quy y thì chớ nên nói bậy, nếu không gặp
phải kẻ đạo hạnh cao thâm thì đến mạng cũng khó giữ”.
Ngộ Không
đáp trả: “Hắn
tuy tu dưỡng vài kiếp, nhưng cũng không nên chiếm cái ghế ấy lâu như vậy. Có
câu Hoàng đế thay phiên nhau làm, sang năm đến lượt ta. Chỉ cần hắn dọn ra
ngoài, đem thiên cung để cho ta thì không sao. Còn nếu không đồng ý, ta nhất
định làm cho khuynh đảo, khiến nơi này không có nổi một ngày yên ổn”.
Phật Tổ
hỏi: “Ngươi trừ việc trường sinh,
biết biến hóa thì còn làm được cái gì?”
Ngộ Không
dương dương tự đắc khoe rằng: “Ta đây thủ
đoạn có thừa, biết 72 phép biến hóa, vạn kiếp không già, trường sinh bất tử,
lại có cân đẩu vân, búng một cái đã đi xa trăm lẻ tám ngàn dặm, sao không ngồi
được thiên vị?”
Thế nhưng dù
dùng hết thảy những phép thuật thần thông quảng đại của mình, Ngộ Không vẫn chẳng
thoát khỏi bàn tay của Phật Tổ, bị đè dưới Ngũ Hành sơn 500 năm, sau nhờ Đường
Tăng giải thoát mới có thể lên đường đi lấy kinh.
Bồ Đề Tổ Sư
chỉ truyền dạy pháp thuật thần thông, chứ không chỉ cách tu tâm dưỡng tính cho
Ngộ Không, nên chưa thể coi là sư phụ.
Nhưng Ngộ
Không trên đường lấy kinh đã dần từ bỏ ma tính, tu thành chánh quả.
Tất cả đều
do Phật Tổ an bài, nên Như Lai mới được coi là người thầy chân chính của Ngộ
Không, còn Đường Tăng chính là vị “trợ giảng” tận tâm và kiên trì trên con
đường tu đạo của Đại Thánh.
(PH sưu tầm và biên chỉnh)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét